Lời nói đầu
Bài viết sau đây là của nhiếp ảnh gia nữ Lisa Holloway, được đăng tải trên trang Blog của 500px. Mình dịch bài này với mục đích chia sẻ kiến thức cho mọi người
Lisa Holloway là một nhiếp ảnh gia quốc tế, cô đã từng thắng giải nhiếp ảnh gia chân dung nghệ thuật của vùng tây bắc Arizona. Cô ấy là một Canon girl ngay từ đầu. Lisa tự học nhiếp ảnh và chỉ làm việc với ánh sáng tự nhiên. Cô ấy từng có sự nghiệp nhiếp ảnh tại Las Vegas từ năm 2008. Khi Lisa không còn theo đuổi sự nghiệp nhiếp ảnh nữa, cô thích những chuyến du lịch, nấu ăn và dành thời gian cho gia đình.
Trong bài hướng dẫn này, Lisa sẽ trình bày làm thế nào mà cô có thể tạo ra ánh sáng nền bằng ánh sáng tự nhiên để chụp được những bức ảnh chân dung ngoại cảnh huyền ảo. Hãy cùng đọc và khơi dậy niềm cảm hứng của bạn.
Thiết bị và cách cài đặt
Tôi sử dụng Canon 5D mark III và ống kính 200mm 2.0L để chụp những bức ảnh này. Tôi rất thích sử dụng lens có tiêu cự dài vì nó đóng khung được chủ thể, tạo ra kết quả tuyệt đẹp và còn xóa phông được nữa. Tôi để ISO là 400, khẩu 2.0 và tốc độ lúc này là 1/640. Vậy là tôi sẽ tách biệt chủ thể và hậu cảnh bằng một lens tiêu cự dài và khẩu to.
Cách sử dụng ánh sáng tự nhiên để tạo ra những bức ảnh
99% tác phẩm của tôi được tạo ra từ những thứ có sẵn, ánh sáng tự nhiên. Và những bức ảnh này cũng ko phải là ngoại lệ. Tôi rất yêu thích thử thách làm việc với ánh sáng tự nhiên. Không giống như ánh sáng trong studio, ánh sáng tự nhiên luôn thay đổi từng ngày, từng giờ, theo mùa và địa điểm. Nó luôn là một thứ gì đó mới mẻ! Thật thú vị khi luôn làm việc bằng nhiều cách khác nhau.
Trong bộ ảnh này, tôi đã quyết định sử dụng ánh sáng của buổi chiều muộn làm ánh sáng nền để làm nổi bật con trai tôi Elliot và con gà trống với hậu cảnh là những ngọn cỏ vàng úa. Để làm điều này, tôi phải chắc chắn rằng thằng bé đứng ở khoảng cách đủ tốt từ những ngọn cỏ ở đằng sau nó. Sự tách biệt này sẽ tạo ra một hậu cảnh rất đẹp cùng với Bokeh của những ngọn cỏ khi chụp bằng ống 200 L. Tôi cũng tìm cách sắp đặt những ngọn cỏ ngắn và thấp hơn Elliot sẽ ở xung quanh thằng bé và những ngọn cỏ cao hơn sẽ ở đằng xa. Điều này sẽ tạo ra một khung hình hoàn hảo, làm cho mắt của người xem luôn chú ý vào chủ thể.
Tôi thích làm việc với ánh sáng trong khoảng thời gian chiều muộn, 30 phút cuối cùng của ánh sáng ban ngày. Elliot và con gà trống của thằng bé sẽ được chụp chỉ vài phút sau khi mặt trời lặn. Điều này cho phép bạn chiếu sáng một cách nhẹ nhàng mái tóc xoăn của thằng bé, điều mà bạn sẽ không có được khi chụp vào ban ngày, lúc mặt trời còn ở trên cao.
6 mẹo để tạo ra ánh sáng nền hoàn hảo
Lọc lại ánh sáng! Tôi không phải là fan của thể loại ánh sáng mờ (Haze) hoặc hiệu ứng lóa sáng (Flare) vì vậy kỹ thuật của tôi được thiết kế để tránh điều đó. Bằng cách lọc lại ánh sáng thông qua một cái gì đó (có thể là cây cối, tán lá hoặc cỏ cao như trong trường hợp này), bạn thực sự có thể làm giảm được Haze.
Sử dụng Hood . Một cái hood cho ống kính là rất rẻ và dễ dàng sử dụng, nó là một phương pháp tuyệt vời để giảm Haze.
Bầu trời thoáng đãng! Ý tôi là một bầu trời thoáng đãng đằng sau lưng bạn (nhiếp). Điều này cho phép ánh sáng phủ đều lên khuôn mặt của chủ thể.
Đo sáng điểm (Spot Meter). Tôi luôn sử dụng đo sáng điểm cho màu da của đối tượng, đặc biệt quan trọng khi chụp ngược sáng.
Tránh việc để một bầu trời thoáng đãng đằng sau chủ thể. Một bầu trời thoáng đãng sẽ rất tuyệt vời nếu như nó ở đằng sau nhiếp, nhưng sẽ không tốt chút nào nếu ở đằng sau mẫu. Bởi vì bầu trời khi đó sẽ đánh cắp sự chú ý của bạn đối với chủ thể. Nên nhớ rằng, đôi mắt của chúng ta sẽ chú ý vào những chỗ sáng nhất trong một bức ảnh.
Có một vài lần tôi để một bầu trời thoáng đãng ở sau chủ thể, đó là khi tôi muốn trong bố cục bao gồm hình ảnh mặt trời lặn.
Đứng trong bóng râm. Bằng cách đặt mình vào bóng râm, bạn sẽ loại bỏ được những vấn đề nảy sinh với ánh sáng trực tiếp chiếu vào ống kính
Cám ơn các bạn đã dành thời gian đọc hướng dẫn của tôi. Hy vọng nó sẽ hữu ích.